Thứ Năm, 22 tháng 3, 2012

Mơ không phải bán xe vì phí lưu hành

Mơ có xe rồi lại phải bán xe

"Do không đủ tiền đóng phí lưu hành 20 triệu đồng một năm theo đề xuất của bộ Giao thông vận tải và 20 triệu đồng một năm tiền đặt cọc phương tiện tại ngân hàng theo đề xuất của Bộ Công an. Cần bán ôtô gấp. Giá cả thương lượng sau khi xem xe, liên hệ: 0913........ Xem xe ngoài giờ làm việc hoặc ngày nghỉ".
Chẳng mấy mà những tin rao vặt này sẽ đầy rẫy trên các trang mua bán. Cũng đúng thôi, dân mình đã nghèo chiến tranh liên miên vừa mới ngày nào còn đói ăn, thiếu mặc. GDP vừa mới 50 - 100 Obama nay mới nhúc nhích lên được cỡ 500 Obama. Những đại gia tư bản thì chả dám nói đến nhưng loại nhàng nhàng rau dưa công chức lương ba đồng ba cọc hay kinh doanh vừa và nhỏ như mình thì chém 360 ngày không hết.

Việt Nam - Ôi những con đường đau khổ

Đường phố Hà Nội thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc. Ảnh: Tiến Dũng
Lương trên 5 triệu à? Thuế thu nhập đóng nhé. Loanh quanh tư vấn việc này kia, hoa hồng hợp đồng này trên triệu à, yêu nước mua vài ba cái xổ số may có mộ ông bà chôn ở núi Hàm Rồng trúng được cái giải an ủi giá trị trên triệu đồng à?
Em có mã số thuế cá nhân chưa? Chưa có à 20% thuế thu nhập nhé. May mà em có mã số thuế thu nhập cá nhân rồi nên chỉ nộp 10% thôi. Lưng em cứ oằn xuống vì con cái đi học, vì làm thêm, để kiếm được cái xe kín gió loại trên cả các loại cỏ. Những tưởng là đưa vợ con mỗi lần vê quê không bị cái bụi của "Việt Nam - ôi những con đường đau khổ" với tiến độ rùa với những lớp cấp phối bụi mù mịt mà chưa biết đến bao giờ được giải nhựa hay cái công nghệ gì tận bên Mỹ.
Cái công nghệ này nghe nói đến 25 Obama/m2 chả biết về mình là bao nhiêu mà sao lâu thế. Đường thì cứ bẩn và bụi. Hà Nội - Thái Nguyên = 70km, 10 năm trước đi xe máy có 1,5 giờ. 10 năm sau đi ôtô có hôm mất 5giờ còn trung bình là 2,5 giờ. Lẽ ra các hãng xe phải sản xuất cho VN các loại xe dung tích xi lanh nhỏ cho thích hợp với giá xăng ngất ngưởng và tốc độ thì rùa bò.

Trăm "dâu" đổ đầu người dân

Sáng nay mở mạng đọc lại thấy "Tư lệnh ngành" với các "bước đột phá quyết liệt" giáng cho quả đấm 20 triệu/năm cho phí lưu hành khiến em bị knock out hẳn rồi. Hôm trước cũng một vị "Phó tư lệnh ngành" đã bắt bọn công chức như em có ô tô là phải có 20 triệu đặt cọc trong tài khoản đã khiến em mờ mắt. Ôi, các vị Tư lệnh ngành ơi, các vị cứ đánh trận kiểu lên gối, xuống cằm, thọc mạng mỡ như thế này thì các vị làm gì có đối thủ. Các vị cứ nhè đám phương tiện cá nhân mà phải chảy máu mắt chúng em mới có được ra mà phang là sao? Bao nhiêu xe biển xanh, DA...hay còn gọi là xe công ấy liệu nó có không phải là nguyên nhân ùn tắc không mà chả thấy các vị đề cập gì vậy? Bao cấp thế là cùng!
Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải, Đinh La Thăng khẳng đinh: “Thu phí là góp phần chống ùn tắc, một phần để đầu tư hạ tầng và giảm thiểu tác động môi trường. Vì mang lại lợi ích chung của cả đất nước thì không lẽ gì mọi người không chấp hành, tôi tin như vậy”. Ảnh: Hoàng Hà.
Kiếm ăn lương thiện như bọn em đã khó rồi các vị đừng khiến cho con chúng em cơm không có thịt và sữa không đủ uống là vì bố nó muốn con hay được về thăm ông bà hơn nhất là khi trời đông lạnh giá dưới 10 độ này. Một chiếc xe ra đường đã phải oằn lưng gánh đủ loại tiền rồi: trong xăng có phí giao thông, có trích quỹ bình ổn, mua xăng bọn em đâu có được mua chịu? Tiền tươi thóc thật cả đấy. Mua mà vẫn lo không biết có phải xăng tiêu chuẩn quốc gia không, đong có đủ không? Nồng độ Ethanol đạt yêu cầu để không bị cháy bất ngờ. Có đến cả trăm xe cháy bất ngờ thì có đến hơn nửa không ai tìm được nguyên nhân mà cũng chả ai nhận trách nhiệm. Quả bóng trách nhiệm công nhận là tròn, tròn như trái đất này là của chúng mình ý.
Đi đường qua cầu phà nào mà chả mua vé nộp tiền như ai, đỗ chỗ nào đường thì của chung đấy nhưng chị nhận khoán rồi thôi em cứ nộp cho chị đi. Rắn mặt thì 10.000, không thì 20.000 hay lớn hơn nữa, ngay cái chuyện thu phí dừng đỗ này cũng vô tội vạ lắm Tư lệnh ngành ạ.

Ùn tắc do quy hoạch hay do cơ sở hạ tầng?

Em muốn làm giàu nhưng em cũng ước là em nghèo lắm để em được đi các phương tiện công cộng của ngài lắm để em được hưởng cái sự công bằng xã hội theo như đột phá của Tư lệnh. Nhưng giấc mơ nghèo của em vỡ vụn vì em lại phải tỉnh dậy khi hôm này Hà Nội với cái rét 9 độ? Đường sắt trên cao hay xe điện à? 10 năm hay 20 năm nữa sẽ có? Tư lệnh trả lời hộ em với? Xe Bus à? Hôm này 5/01/2012 em vẫn phải 7 giờ ra khỏi nhà bằng chiếc Wave để 7h30 em có mặt ở cơ quan. Xem ra cái phương án "không mới" là làm việc lệch giờ khó được áp dụng rồi. Nhìn những chiếc xe bus khổ ải đầy bụi bặm với người ken người mà em nản. Nói thật em không dám đi xe bus và cũng không dám lại gần xe bus vì nó đông, vì trên người em còn giấy tờ, tiền bạc đôi khi cả laptop nữa mà nạn móc túi hình như không thuyên giảm mà còn tăng nhất là dịp giáp Tết này và vì cơ cấu phanh của nó được chêm bằng cờ lê và buộc bằng dây thép?
Ùn tắc do quy hoạch hay do cơ sở hạ tầng. Ảnh: H.C.
Tư lệnh vẫn duy trì đi xe bus 01 lần /tuần (à quên 01 lần/tháng chứ?) Em học xây dựng tại Trường đại học Xây dựng khi mang câu hỏi về quy hoạch Hà Nội, quy hoạch giao thông ra hỏi các thầy kiến trúc và giao thông. Toàn những Giáo sư, Phó Giáo sư hàng đầu mà em có dịp được học và hỏi về kiến trúc và giao thông đều ngao ngán mà rằng: chưa bao giờ Hà Nội sử dụng những đồ án quy hoạch, hay những ý tưởng đóng góp của chúng tôi về quy hoạch xây dựng và giao thông. Có thầy còn nói là có một loại quy hoạch ở nước ta đó là quy hoạch vì những nhóm lợi ích. Phải chăng, đó là nỗi đau của các thầy hay của chính Hà Nội, TP HCM hay các đô thị khác và cả các công dân nữa chứ!!
Có một viện nghiên cứu cũng của Bộ GTVT đã cử kỹ sư xuống điều hành giao thông tại các nút vào giờ cao điểm và đã kết luận ùn tắc giao thông không phải do phương tiện mà là do hạ tầng giao thông và ý thức con người.

Xin đừng đưa ra quyết sách từ trong phòng điều hòa

Cảm ơn VNPT, Viettel, FPT hay những nhà mạng khác đã cho người dân mở cửa nhìn ra thế giới. Để biết GDP hàng năm của Anh, Pháp, Mỹ, Singapore hàng năm là bao nhiêu, để có những tấm hình về hạ tầng giao thông của họ, để biết giá trị đích thực của một chiếc xe là bao nhiêu và chủ xe phải nộp bao nhiêu phí để nó được lăn bánh và cả những cảnh ùn tắc hàng chục km nữa. Và cũng là căn cứ để có các bước đột phá mà các Tư lệnh ngành thường viện dẫn nước họ làm sao ta lại không làm... khôi hài thật!
Hàng năm, kiểm điểm cá nhân nào công chức chúng em cũng cam kết sống và làm việc theo pháp luật nhà nước vì chúng em yêu nước, yêu cuộc sống và yêu chính gia đình chúng em và yêu cả ô tô xe máy nữa chứ. Chúng em sẽ chấp hành nghiêm chỉnh toàn tâm toàn ý nếu như những quyết sách của các Tư lệnh ngành không xuất phát từ phòng có điều hòa nhiệt độ, phô tơi mềm mại và cả những phút "ngẫu hứng trên bàn giấy".
Ai cũng có giấc mơ và không ai có quyền đánh thuế bất kỳ giấc mơ của ai cả và em cũng đang nghĩ về giấc mơ xe hơi của em. Đêm nay đi ngủ, em sẽ mơ ngày mai em không phải bán xe! Hà Nội về chiều hình như xuống 8 độ!
Trịnh Xuân Nguyên-vnexpress

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét