Thứ Sáu, 23 tháng 3, 2012

Thu phí xe máy 1 triệu đồng/năm?

Tại văn bản trên, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị với Chính phủ đổi tên phí lưu hành phương tiện cá nhân thành phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân đường bộ và giữ nguyên tên đối với phí ôtô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm.

Lý giải cho việc đổi tên này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng giải thích trong Tờ trình  rằng: “Việc đổi tên gọi như vậy là để cho sát với mục tiêu và nội dung của phí như góp ý của Bộ Tài chính”.

Khác với bản đề xuất đã trình Thủ tướng Chính phủ trước đó, trong bản đề xuất mới này, Bộ Giao thông vận tải cũng kiến nghị Chính phủ không thu phí hạn chế phương tiện cá nhân với các xe công của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập, xe quân đội, xe công an, xe của cơ quan, tổ chức ngoại giao nước ngoài…
Thu phí xe máy 1 triệu đồng/năm?, Tin tức trong ngày, phi luu hanh xe, bo gtvt, thu phi luu hanh, thu phi luu hanh phuong tien, phi giao thong, han che xe ca nhan, un tac giao thong, giao thong do thi, bao, tin hay, tin hot, tin tuc
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản đề nghị Chính phủ tăng thêm 5% phí lưu hành phương tiện cá nhân
Với Tờ trình mới, Bộ GTVT đề nghị giữ nguyên các mức thu đối với xe ô tô dưới 9 chỗ và xe mô tô như tờ trình trước đây nhưng giảm mức phí so với năm liền kề trước đó từ 10% xuống còn 5%/năm.

Cụ thể, Bộ Giao thông vận tải đề xuất áp dụng mức thu phí đối với xe ô tô từ 20 triệu/năm đến 50 triệu đồng/năm. Trong đó, mức phí 20 triệu đồng/năm áp dụng đối với ô tô có dung tích xi lanh không quá 2.000 cm3; ô tô có dung tích xi lanh từ trên 2.000 cm3 đến 3.000 cm3 áp thu 30 triệu đồng/năm và 50 triệu đồng/năm cho ô tô có dung tích xi lanh trên 3.000 cm3

Mức thu đối với mô tô, xe máy từ 500.000 đồng/năm đến 1 triệu đồng/năm. Trong đó, 500.000 đồng/năm cho mô tô có dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và 1 triệu đồng/năm cho mô tô có dung tích xi lanh từ 175 cm3 trở lên.

Về hình thức thu, với ôtô đăng ký trong nước, đơn vị đầu ngành giao thông vận tải đề xuất giao các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới thu trực tiếp theo đầu phương tiện khi tiến hành kiểm tra an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Đối với ôtô đăng ký nước ngoài tạm nhập lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam, giao các trạm quản lý vận tải cửa khẩu thuộc các Sở Giao thông vận tải thu khi phương tiện làm thủ tục nhập cảnh.

Với mô tô, xe máy, Bộ GTVT đề nghị giao cho chính quyền địa phương tổ chức thực hiện. Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến của Bộ Tài chính, đơn vị này cũng đề xuất lùi thời gian thực hiện thu phí đối với môtô, xe máy ít nhất là 6 tháng kể từ khi thu phí ôtô.

Cuối tháng 12/2011, cho rằng sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông tại 5 thành phố lớn: Hà Nội, TPHCM, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng là nguyên nhân chính dẫn đến ùn tắc giao thông, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất thu phí lưu hành phương tiện cá nhân và phí ô tô đi vào trung tâm thành phố giờ cao điểm tại các thành phố trên.

Mới đây nhất, Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị định cho phép Bộ Giao thông vận tải từ 1/6/2012 được phép thu Quỹ Bảo trì đường bộ với ô tô, xe máy để lấy quỹ tu sửa, mở mang đường sá trên địa bàn cả nước.

Trước 2 loại phí này, chủ sử dụng phương tiện ô tô, xe máy đã phải gánh tới 7 loại phí và thuế khác nhau. Thêm Quỹ Bảo trì đường bộ và phí hạn chế phương tiện cá nhân này, mỗi chủ phương tiện sử dụng ô tô, xe máy sẽ phải gánh tới 9 loại phí khác nhau, trong đó có một số loại phí trùng nhau.
Theo Bộ Giao thông vận tải, đến ngày 31/10/2011, số lượng ôtô chịu sự tác động của chính sách thu phí phương tiện cá nhân là 612.691 xe (tương ứng với 612.691 chủ phương tiện, chiếm 0,77% dân số cả nước). Các xe này phần lớn được sử dụng cho mục đích cá nhân (tuy có một số ôtô tham gia hoạt động vận tải là taxi, nhưng tỉ trọng khối lượng vận chuyển không lớn). Do vậy, về cơ bản không ảnh hưởng đến giá cả thị trường, giá thành hoạt động sản xuất kinh doanh.
sưu tầm: bien quang cao , den led

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét